Mục tiêu xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục đại học đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, phong cách giảng dạy và quản lý tiên tiến; bảo đảm tỷ lệ sinh viên/giảng viên của hệ thống giáo dục đại học không quá 20. Đến năm 2010 có ít nhất 40% giảng viên đạt trình độ thạc sỹ và 25% đạt trình độ tiến sỹ; đến năm 2020 có ít nhất 60% giảng viên đạt trình độ thạc sỹ và 35% đạt trình độ tiến sỹ đặt ra đối với một trường đại học, muốn đạt được cần phải có quyết tâm chính trị cao và những giải pháp cụ thể.
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC.1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN1.1.1. Giảng viên1.1.2. Đội ngũ giảng viên1.1.3. Giảng viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại họca. Nhận thức về vai trò của giảng viên trước yêu cầu đổi mới giáo dục đại họcb. Yêu cầu đặt ra đối với người giảng viên và đội ngũ giảng viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học.1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN1.2.1. Khái niệm chất lượng và đánh giá chất lượng, chất lượng đội ngũ giảng viên và đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên1.2.2. Các nguyên tắc thực hiện việc đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên1.2.3. Các căn cứ để xây dựng tiêu chuẩn và các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viêna. Các căn cứ để xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viênb. Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viênChương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG HIỆN NAY2.1. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NHÀ TRƯỜNG2.1.1. Giai đoạn từ năm 1976 – 20012.1.2. Giai đoạn từ năm 2001 - 8/20112.1.3 Giai đoạn hiện nay2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NHÀ TRƯỜNG TỪ NĂM 2001 ĐẾN NAY2.3.1. Những ưu điểm2.3.2. Những tồn tại, hạn chế2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế.3. Chương 3. NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NHÀ TRƯỜNG NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC.3.1. NHỮNG GIẢI PHÁP3.1.1. Giải pháp 1: Nâng cao năng lực và phẩm chất đội ngũ giảng viên.3.1.2. Giải pháp 2: Tạo động lực làm việc cho đội ngũ giảng viên.3.1.3. Giải pháp 3: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật của nhà trường để tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của giảng viên.PHẦN KẾT LUẬN
Đề tài là công trình đầu tiên nghiên cứu tương đối toàn diện và có hệ thống về chất lượng đội ngũ giảng viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học của Trường Đại học Xây dựng Miền Trung. Về lý luận: Đề tài đã hệ thống hóa một số nội dung, quan điểm của lý luận cơ bản về giảng viên đại học, đội ngũ giảng viên đại học, đánh giá chất lượng chất lượng giảng viên đại học, vai trò và yêu cầu đối với giảng viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học. Về thực tiễn: Từ thực tiễn hoạt động giáo dục của nhà trường giai đoạn 2001-2011, đưa ra đánh giá khách quan thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên của nhà trường hiện nay; phân tích và tìm ra những hạn chế và nguyên nhân dẫn tới những hạn chế về chất lượng đội ngũ giảng viên để từ đó đề xuất những quan điểm, phương hướng và giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên nhà trường để đáp ứng những yêu cầu về đổi mới giáo dục đại học và kiểm định chất lượng giáo dục.